Đừng để tiền mất tật mang khi sử dụng nhà thông minh "Dởm"

Nhà thông minh đã, đang và sẽ chắc chắn trở thành xu hướng trong tương lai bởi sự tiện nghi, an toàn và tiết kiệm. Bởi những ưu điểm vượt trội nên trên thị trường đang có rất nhiều hãng cung cấp các thiết bị và giải pháp nhà thông minh làm khách hàng vừa khó lựa chọn và càng khó để phân biệt chất lượng để tin tưởng và sử dụng. Không ít người bỏ hàng chục thậm chí hàng trăm triệu để sở hữu các sản phẩm và giải pháp có mác là smarthome để rồi nhận lại là sự khó chịu khi sử dụng, tiềm ẩn sự nguy hiểm về chập cháy cũng như bảo mật thông tin. Đừng để tiền mất tật mang khi sử dụng nhà thông minh “Dởm” bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những mẹo lựa chọn nhà thông minh sao cho phù hợp với nhu cầu, đảm bảo an toàn cho cuộc sống cho gia đình bạn.

Mối đe dọa khi lắp nhà thông minh dởm

Sự kết nối trong nhà thông minh giúp nâng cao chất lượng cuộc sống hơn

 Những hiểm họa bạn có thể gặp phải khi sử dụng nhà thông minh “Dởm”

1. Mối đe dọa về an ninh mạng

Các thiết bị IoT được giao tiếp và kết nối với nhau qua các hệ sóng vô hình trong không gian có thể kể đến như: Sóng wifi, RF, zigbee, hồng ngoại,... Vậy nên để quản lý thông tin là khá thận trọng. Báo đài đưa tin không ít về việc các hình ảnh trong căn nhà riêng của chị A, anh B đã bị hacker tấn công và dọa tung lên mạng. Như vậy có thể thấy rằng, an ninh mạng và các hệ quả kéo theo chính là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi nhắc tới nhà thông minh. Đây sẽ là vấn đề mà các chuyên gia bảo mật mạng và chính người sử dụng thiết bị nhà thông minh phải chú ý tới ngay từ bây giờ.

An ninh chợp chờn gây phiền phức và không an toàn

Dễ gây rò rỉ thông tin và nhiều lỗ hổng trong an ninh mạng

2. Hiểm họa về quyền riêng tư

Trong vô vàn chức năng tuyệt vời của nhà thông minh không thể không kể đến giải pháp điều khiển bằng giọng nói. Bạn chỉ cần ra lệnh và tận hưởng mà không cần điều khiển thiết bị qua cách vật lý như trước đó. Để có thể sử dụng chức năng này ta thường mua thêm và lắp đặt các loại loa thu âm hay trợ lý ảo thông minh có thể kể đến như Amazon Echo, Google Home,... Để có thể lập tức nhận diện các từ gợi ý này ngay khi người dùng ra lệnh, các thiết bị loa thông minh phải luôn trong trạng thái lắng nghe đồng thời thu lại âm thanh xung quanh. Các nhà cung cấp thì luôn khẳng định loa chỉ hoạt động khi nghe được đúng âm thanh câu lệnh. Tuy nhiên điều này rất khó để chứng minh. Vậy nên có hay không sự nghe lén vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải rõ ràng đặc biệt khi bạn sử dụng cả 1 hệ thống nhà thông minh chưa được kiểm chứng.

Hiểm họa về quyền riêng tư

Hiểm họa về quyền riêng tư

3. Hiểm họa về nguồn điện, dòng điện

Mỗi năm tại Việt Nam có hàng trăm tai nạn chập cháy đặc biệt trong thời tiết hè nóng bức như ở ngoài Hà Nội. Nguyên nhân là do hạ tầng điện đã cũ, hệ thống điện hoạt động hết công suất hay chập cháy do nhiều dây điện bên trong cùng 1 công tắc hay ổ cắm điện. Khi bạn sử dụng nhà thông minh dởm, sự an toàn về điện hầu như không có bởi sự tràn lan dây điện được cấu tạo trong các thiết bị điện vẫn giữ nguyên. Ví dụ, 1 ổ công tắc sẽ có 4 nút, mỗi nút chỉ thực hiện được 1 chức năng điều khiển thiết bị điện, vị tri đằng sau ổ công tắc sẽ có 8 dây điện loằng ngoằng, khi sử dụng hết công suất sẽ cực nguy hiểm vì có thể các vỏ dây điện sẽ chảy ra và gây chập cháy cực nguy hiểm.

Dây điện lằng nhằng gây nguy hiểm sau này

Dây điện chẳng chịt gây nguy hiểm cho nguồn điện

4. Làm giảm tuổi thọ các thiết bị điện không cần thiết

Nhà thông minh dởm thường hoạt động chập chờn và không thống nhất vừa gây phiền toái vừa làm giảm tuổi thọ thiết bị điện. Ví dụ: Khi lắp cảm biến và tạo lập kịch bản chỉ khi có người đi qua thiết bị đèn mới sáng. Tuy nhiên, trong nhà nuôi thú cưng, khi đi qua đèn vẫn sáng mà không thực hiện được chức năng gì. Điều này vừa làm tốn điện đôi khi lại gây phiền toái khi giữa đêm đèn lại tự động bật khi không có người qua? Đây chỉ là 1 ví dụ rất nhỏ trong việc lắp nhà thông minh chất lượng kém.

 Xem thêm: Nhà thông minh là gì? Lời khuyên nào cho những ý định sử dụng nhà thông minh

Vậy làm thế nào để tránh “Tiền mất tật mang”?

“Không sử dụng nhà thông minh nữa” là câu trả lời nhiều người lựa chọn tuy nhiên nếu quay lại sử dụng nhà thường bạn chắc chắn vẫn sẽ gặp phải những rắc rối trên thậm chí còn tồi tệ hơn ví dụ như ra khỏi nhà quên tắt điều hòa. Đi xa trộm vào nhà mà không biết hay chập cháy vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chẳng qua bạn chưa lựa chọn được đơn vị cung cấp giải pháp nhà thông minh uy tín mà thôi. Thực tế nhà thông minh ”Xịn” còn làm được nhiều hơn thế. Hãy tỉnh táo để lựa chọn đơn vị uy tín!

Gamma Tech- một đơn vị cung cấp giải pháp nhà thông minh ưu Việt với chất lượng đạt chuẩn Châu Âu, vượt qua mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt của EU đảm bảo chất lượng cao nhất dành cho bạn.

Là đơn vị đầu tiên phân phối, lắp đặt các giải pháp nhà thông minh tại Việt Nam. 18 năm qua đã thi công cho hơn 1000 công trình to nhỏ trên khắp cả nước đảm bảo sự an toàn, tiện nghi và hiện đại cho mái ấm Việt.

Đảm bảo an toàn an ninh mạng bởi chúng tôi không sử dụng các giao thức giao tiếp qua các sóng. Hệ thống bảo mật 100% không sợ hacker hoành hành. Còn về an toàn sử dụng điện ư? Chúng tôi dùng dòng điện chuyển đổi 24V không gây giật, không chập cháy mà vẫn đảm bảo các hoạt động tiện nghi cho gia đình bạn. Hệ thống nhà thông minh thực sự thông minh bởi tính tự động cao, giải pháp gần gũi với người sử dụng chắc chắn sẽ làm khách hàng hài lòng!

Để lại số điện thoại bên dưới hoặc liên lạc ngay với chúng tôi qua số hotline: 0977.34.5151  để được tư vấn hỗ trợ miễn phí nhé!

Gamma Tech - Tất cả vì chất lượng cuộc sống!

Đánh giá

Hiện chưa có đánh giá nào

GỬI ĐÁNH GIÁ