Ánh sáng thông minh là gì? Tại sao nên lại trở thành xu hướng phổ biến?

Khác với những hệ thống ánh sáng thông thường, ánh sáng thông minh mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm và an toàn khi sử dụng. Trong những ngôi nhà thông minh thì hệ thống chiếu sáng thông minh càng trở nên quan trọng. Nó là một phần tạo nên sự hoàn hảo và đảm bảo tính toàn diện cho một smarthome đúng nghĩa. Vậy ánh sáng thông minh là gì? Tại sao lại trở thành xu hướng phổ biến trong những năm qua? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này của Gamma Tech để tìm lời giải đáp cho những vấn đề này.

1. Ánh sáng thông minh là gì?

Ánh sáng thông minh là hệ thống ánh sáng với các thiết bị/đèn chiếu sáng thông minh được kết nối với hệ thống điều khiển thông minh thông qua ứng dụng, phụ kiện, đường dây điện/dây cáp, sóng, cảm biến…, có thể tự động hoạt động và cho phép người dùng có thể điều khiển từ xa hoặc bằng điều khiển, phím bấm thông minh.

Với hệ thống ánh sáng thông thường, người dùng khi sử dụng các thiết bị chiếu sáng sẽ cần phải bật/tắt công tắc điện hoặc cắm phích cắm. Các thiết bị chiếu sáng như bóng đèn hầu hết chỉ có một cường độ ánh sáng nhất định và không thể điều khiển theo ý muốn của người dùng, không thể tăng giảm ánh sáng lên xuống theo nhu cầu.

tinh-nang-dieu-khien-anh-sang-thong-minh-gamma-tech

Ở hệ thống chiếu sáng thông minh có thể điều khiển ánh sáng theo nhu cầu sử dụng

Trong khi đó, với hệ thống ánh sáng thông minh, người dùng có thể điều khiển ánh sáng theo nhu cầu sử dụng thông qua điện thoại, ipad, điều khiển bằng trợ lý ảo, sử dụng giọng nói hoặc phím bấm thông minh.

Ngoài ra, hệ thống ánh sáng này cũng tự động điều chỉnh cường độ ánh sáng tăng hoặc giảm theo từng kịch bản, ngữ cảnh sinh hoạt trong ngôi nhà thông minh.

Bên cạnh đó, thay vì bạn phải thao tác trên từng công tắc điện ở các khu vực khác nhau khi không cần sử dụng, như tắt đèn phòng bếp, phòng ngủ hay phòng tắm, phòng khách, thì giờ đây với ánh sáng thông minh, bạn chỉ cần thực hiện 1 thao tác duy nhất để tắt các thiết bị chiếu sáng ở trong các không gian khác nhau.

Ví dụ như, khi bạn chọn kịch bản xem phim, ánh sáng sẽ được tắt hoặc giảm xuống cường độ thấp, tạo không khí như một rạp chiếu phim, giúp bạn có trải nghiệm xem phim tuyệt vời và chân thực nhất. Đồng thời, đèn chiếu sáng ở các gian phòng khác sẽ được tắt đi, giúp tiết kiệm chi phí điện năng hiệu quả.

tinh-nang-dieu-khien-anh-sang-thong-minh-gamma-tech-1_1 

Đèn tắt hoặc giảm cường độ theo từng kịch bản của nhà thông minh

2. Tại sao ánh sáng thông minh lại trở thành xu hướng phổ biến

Ánh sáng vốn là yếu tố vô cùng quan trọng trong mỗi một công trình xây dựng, nhất là nhà ở. Ánh sáng thông minh là hệ thống chiếu sáng trở thành xu hướng phổ biến trong những năm qua và sẽ còn phát triển vượt bậc trong tương lai. Tại sao lại như vậy? Câu trả lời nằm ở những lợi ích mà nó mang lại cho người dùng. So với ánh sáng thông thường thì hệ thống ánh sáng thông minh sẽ có nhiều lợi ích hơn. Cụ thể như sau:

2.1. Ánh sáng thông minh mang tới sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian

Bạn có thể cảm thấy vô cùng phiền phức khi phải bật hoặc tắt đèn chiếu sáng hết từ phòng này đến phòng khác khi cả nhà chuẩn bị đi ngủ. Đó là khi sử dụng hệ thống chiếu sáng thông thường theo cách vận hành truyền thống, không chỉ mất thời gian mà còn khiến bạn mệt mỏi hơn sau một ngày làm việc căng thẳng.

Với hệ thống ánh sáng thông minh, việc bật/tắt các bóng đèn chiếu sáng trong nhà trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần ngồi một chỗ và sử dụng điện thoại để tắt hệ thống ánh sáng trong nhà, tất cả các bóng đèn sẽ tắt. Hoặc, các bạn chỉ cần ấn chọn kịch bản trên phím bấm thông minh, hệ thống đèn sẽ tắt nếu bạn đi ngủ. Hay đơn giản hơn là sử dụng giọng nói thông qua loa thông minh, đèn sẽ tắt theo yêu cầu của bạn mà không cần đến từng vị trí trong nhà để tắt đèn. Các bạn cũng có thể hẹn giờ bật/tắt đèn tiện lợi với smartphone. Thậm chí, đèn có thể tự động bật sáng khi có người đi qua cửa, cầu thang... Mọi việc trở nên tiện lợi hơn rất nhiều, vừa tiết kiệm thời gian, vừa giúp bạn cảm thấy thoải mái và thảnh thơi hơn.

2.2. An toàn hơn với hệ thống ánh sáng thông minh

Các công trình nhà ở thông thường chủ yếu sử dụng đèn chiếu sáng thông thường và bật tắt bằng công tắc điện sử dụng nguồn điện 220V, khi hở điện sẽ gây giật, rất nguy hiểm với người dùng. Bên cạnh đó, mỗi một bóng đèn sẽ được nối với một dây điện khác nhau. Một ổ điện sẽ có nhiều công tắc và nhiều dây nối điện đẳng sau đó. Khi chúng hoạt động cùng một lúc hoặc khi các dây dẫn điện hoạt động quá tải, tỏa nhiệt cao dẫn tới nguy cơ chập điện, cháy nổ.

Trong khi đó, đối với nhà thông minh Gamma Tech, hệ thống ánh sáng thông minh có thể được bật/ tắt thông qua các phím bấm thông minh sử dụng nguồn điện 1 chiều 24V, không gây giật điện, rất an toàn với người dùng. can-ho-thong-minh-gamma-tech-la-gi-5

Phím bấm thông minh an toàn khi sử dụng nguồn điện 24V

2.3. Tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn

Ở hệ thống chiếu sáng thông minh, các kịch bản được thiết lập sẵn, trong đó hệ thống đèn chiếu sáng sẽ hoạt động theo kịch bản. Ở những không gian không cần sử dụng điện, đèn sẽ được tắt đi, chỉ để đèn cho không gian sinh hoạt đang sử dụng. Như vậy sẽ giúp tiết kiệm chi phí năng lượng tiêu thụ đáng kể.

Ngoài ra, thông qua tính năng điều khiển ánh sáng thông minh, gia chủ cũng có thể kiểm soát hệ thống ánh sáng trong nhà bằng điện thoại/ipad. Kịp thời phát hiện và tắt thiết bị chiếu sáng đã quên tắt khi ra khỏi nhỏ, vừa đảm bảo tiết kiệm điện, vừa giúp thiết bị không hoạt động quá tải, tăng tuổi thọ thiết bị, cũng như tiết kiệm chi phí thay thế.

tinh-nang-dieu-khien-anh-sang-thong-minh-gamma-tech-2_1Ánh sáng sẽ được bật ở nơi cần sử dụng và tắt ở nơi không cần dùng

2.4. Mang tới không gian sống hiện đại và thoải mái nhất

Ánh sáng thông minh có thể được điều khiển, điều chỉnh theo nhu cầu sử dụng, ví dụ như tăng hoặc giảm cường độ ánh sáng, tắt bớt đèn trong phòng hoặc tự bật sáng khi có người đi qua…

Theo các kịch bản, hệ thống ánh sáng sẽ thay đổi nhằm mang tới một không gian sinh hoạt phù hợp nhất với tâm trạng, nhu cầu và tinh thần của gia chủ. Ví dụ như các bạn muốn xem phim, ánh sáng sẽ được giảm cường độ thấp xuống để tạo không gian xem phim thoải mái nhất. Hay khi bạn muốn thư giãn, ánh sáng sẽ được điều chỉnh ở mức nhẹ nhàng và ấm áp. Ở mỗi một ngữ cảnh, ánh sáng thông minh sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với nhu cầu và thói quen của gia chủ.

Với những ưu thế vượt trội này, không có gì lạ khi ánh sáng thông minh trở thành xu hướng phổ biến trong những năm qua. Nhà thông minh Gamma Tech cũng mang tới những giải pháp chiếu sáng thông minh an toàn và tiết kiệm, tiện lợi và hiện đại. Để được tư vấn lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh, hãy liên hệ với Gamma Tech để được hỗ trợ.

Xem thêm: Muốn lắp giải pháp chiếu sáng thông minh Gamma Tech cần lưu ý điều gì?

 

Đánh giá

Hiện chưa có đánh giá nào

GỬI ĐÁNH GIÁ